ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สัปดาห์การตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ




สัปดาห์การตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ
National Women’s Check up Week

#TheMostImportantDate #วันสำคัญ #เลิกเดี๋ยว #ฤกษ์ดี #เพื่อสตรีวันดีเดย์


  ในแต่ละปี มีผู้หญิงมากกว่า 2 ล้านคน ถูกตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งปากมดลูก หรือมะเร็งเต้านม ทั้ง ๆ ที่มะเร็งปากมดลูกเป็นหนึ่งในมะเร็งไม่กี่ชนิดที่สามารถป้องกันได้ แต่ก็ยังพบว่ามีผู้หญิงไทยหลายพันคนป่วยเป็นโรคนี้ การเข้ารับการตรวจคัดกรองอย่างสม่ำเสมอจะสามารถช่วยลดความสี่ยงในการเป็นมะเร็งปากมดลูก รวมทั้ง มะเร็งชนิดอื่นๆ ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ


  จากผลการวิจัยล่าสุดของโรช พบว่ามีผู้หญิงในประเทศไทยถึง 34% ไม่มีความคิดที่จะเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเลย และมีผู้หญิงมากกว่า 5 ล้านรายที่ไม่เคยทราบว่าการไม่เข้ารับการตรวจคัดกรองฯ คือความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปากมดลูก


  ด้วยเหตุนี้ สมาคมมะเร็งนรีเวชไทย และมูลนิธิเครือข่ายมะเร็ง ร่วมกับ บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน อาทิ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท นิวซิตี้ (กรุงเทพ) จำกัด (มหาชน) จัดแคมเปญส่งเสริมสุขภาพสตรี “สัปดาห์แห่งการตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ” หรือ National Women’s Check-up Week มุ่งหวังให้สตรีเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกให้มากขึ้น ระหว่างวันที่ 12 – 19 สิงหาคม 2567 ณ โรงพยาบาล ทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมโครงการกว่า 80 แห่งทั่วประเทศ


  สัปดาห์แห่งการตรวจสุขภาพสตรี หรือ National Women’s Check-up Week คืออะไร
สัปดาห์แห่งการตรวจสุขภาพสตรี หรือ National Women’s Check-up Week คือสัปดาห์แห่งการสร้างการตระหนักรู้เพื่อให้ผู้หญิงทุกช่วงวัยเห็นความสำคัญของการทำนัดเพื่อเข้ารับการตรวจสุขภาพสตรี เพื่อให้แน่ใจว่าผู้หญิงทุกคนจะกำหนดวันเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในที่สุด โดยการรณรงค์และสนับสนุนให้ผู้หญิงเข้ารับการตรวจที่ให้ผลแม่นยำตั้งแต่เนิ่นๆ นั้น จะทำให้เราสามารถช่วยให้ผู้หญิงเหล่านั้นไม่ละเลยสุขภาพตนเอง และจะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเป็นหนึ่งในมะเร็งไม่กี่ชนิดที่สามารถป้องกันได้



ธีม #MakeTheMostImportantDate #วันสำคัญ #เลิกเดี๋ยว #ฤกษ์ดี #เพื่อสตรีวันดีเดย์ คืออะไร
ธีม #MakeTheMostImportantDate #วันสำคัญ #เลิกเดี๋ยว #ฤกษ์ดี #เพื่อสตรีวันดีเดย์ มุ่งหวังที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้หญิงในกลุ่มต่างๆ ของสังคม รวมทั้งกลุ่มผู้ป่วย กลุ่มคู่ค้า และกลุ่มผู้ให้บริการด้านสุขภาพ ร่วมกันรณรงค์ให้พวกเขาหยุดคำว่า “เดี๋ยวก่อน” แต่ลงมือทำ กำหนดอนาคตตนเอง ตลอดจนหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพตัวเอง



  ด้วยแคมเปญสัปดาห์แห่งการตรวจสุขภาพสตรี หรือ National Women’s Check-up Week นี้ เราจะสามารถสร้างให้เกิดวัฒนธรรมใหม่ที่ไม่เพียงส่งเสริมให้ผู้หญิงรักตนเอง แต่เป็นการฉลองให้กับตนเองด้วย ความร่วมมือร่วมใจในครั้งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงรักและดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของตนเอง

แคมเปญนี้จัดขึ้นเมื่อไร และใครเข้าร่วมได้บ้าง
แคมเปญ สัปดาห์การตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ หรือ National Women’s Check-up Week คือแคมเปญความร่วมมือระหว่าง โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กับ สมาคมมะเร็งนรีเวชไทย มูลนิธิเครือข่ายมะเร็ง บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท นิวซิตี้ (กรุงเทพ) จำกัด (มหาชน) โรงพยาบาล ทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมโครงการกว่า 80 แห่งทั่วประเทศ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นสตรีอายุระหว่าง 25-60 ปี และคนที่พวกเขารัก โดยแคมเปญดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่มีวันแม่แห่งชาติ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม ถึงวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2567


แคมเปญดังกล่าวมีข้อดีอย่างไร
ผลการวิจัยจาก โรช ไดแอกโนสติกส์ ในเอเชีย แปซิฟิก ซึ่งจัดทำโดย Frontier View พบว่า 1 ใน 5 ของผู้หญิง จำเป็นต้องเลื่อนการเข้ารับบริการทางสาธารณสุขอย่างน้อย 1 ครั้ง หรือหลายๆ ครั้ง อันเนื่องมาจาก ภาระทางครอบครัวที่มี แคมเปญดีงกล่าวจะช่วยสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการตรวจคัดกรองสุขภาพเป็นประจำ เพื่อผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่ดีขึ้น


ใครบ้างที่มีสิทธิ์เข้าร่วมแคมเปญ สัปดาห์การตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ หรือ National Women’s Check up Week และต้องทำอย่างไร


สำหรับผู้เข้ารับบริการ โรงพยาบาลรัฐบาลภายใต้หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)
ผู้หญิงไทย อายุระหว่าง 30-59 ปี หรือผู้หญิงไทยทุกคนที่มีอายุ 15-29 ปี ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย มีคู่นอนหลายคน หรือมีเพศสัมพันธ์ที่เสี่ยงติดเชื้อ-ไม่ได้ป้องกัน ไม่เคยได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโวยวิธี HPV DNA Test มาก่อน ภายใน ระยะ 5 ปี ติดต่อนัดหมายการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และตรวจสอบสิทธิ กับโรงพยาบาล หรือคลินิกที่เข้าร่วมแคมเปญฯ และอ้างอิงถึงชื่อแคมเปญ “สัปดาห์การตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ หรือ National Women’s Check up Week” และตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี HPV DNA Test หรือ HPV Self Sampling Test ในช่วงสัปดาห์ 12-19 สิงหาคม 2567 ไม่มีค่าใช้จ่ายในการตรวจคัดกรองฯ พร้อมรับของที่ระลึกจากเจ้าหน้าที่ หลังจากการตรวจคัดกรองฯ


สำหรับผู้เข้ารับบริการนอกสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และโรงพยาบาลเอกชน
ผู้หญิงทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป ติดต่อนัดหมายการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก กับโรงพยาบาล หรือคลินิกที่เข้าร่วมแคมเปญฯ และอ้างอิงถึงชื่อแคมเปญ “สัปดาห์การตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ หรือ National Women’s Check up Week” และตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี HPV DNA Test หรือ HPV Self Sampling Test ในช่วงสัปดาห์ 12-19 สิงหาคม 2567
รับของที่ระลึกจากเจ้าหน้าที่ หลังจากการตรวจคัดกรองฯ


โรงพยาบาลที่เข้าร่วมแคมเปญ สัปดาห์การตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ หรือ National Women’s Check up Week
โรงพยาบาลรัฐบาล
1 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา
2 โรงพยาบาลปัตตานี
3 โรงพยาบาลชลบุรี
4 โรงพยาบาลระยอง
5 โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
6 โรงพยาบาลเชียงคำ
7 ศูนย์บริการเทคนิคการแพทย์คลินิก คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
8 โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง กรมการแพทย์
9 โรงพยาบาลพะเยา
10 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน โรงพยาบาลลำพูน
11 โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก
12 โรงพยาบาลแม่สอด
13 โรงพยาบาลน่าน
14 โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย
15 โรงพยาบาลอุตรดิตถ์
16 โรงพยาบาลสุโขทัย
17 โรงพยาบาลกำแพงเพชร
18 โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี
19 โรงพยาบาลพิจิตร
20 โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์
21 โรงพยาบาลอุทัยธานี
22 โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า
23 โรงพยาบาลราชพิพัฒน์
24 โรงพยาบาลกลาง
25 โรงพยาบาลตากสิน
26 โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโร อุทิศ
27 โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน
28 โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์
29 โรงพยาบาลมะเร็ง อุดรธานี
30 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น
31 ศูนย์บริการทางการแพทย์ชั้นเลิศ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ (SMC)
32 โรงพยาบาลสมุทรสาคร
33 โรงพยาบาลพระจอมเกล้า เพชรบุรี
34 โรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
35 โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร
36 โรงพยาบาลบางละมุง
37 โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี
38 โรงพยาบาลมะเร็งสุราษฎร์ธานี
39 โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา
40 โรงพยาบาลนครปฐม
41 โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา
โรงพยาบาลเอกชน หรือคลินิกเทคนิคการแพทย์
42 บริษัท โปรเฟสชั่นแนล ลาโบราทอรี่ แมเนจเม้นท์ คอร์ป จำกัด (มหาชน)
43 บริษัทเนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ จำกัด หรือ N Health กว่า 30 สาขา ทั่วประเทศ
44 โรงพยาบาลจุฬาภรณ์
45 โรงพยาบาลปิยะเวท
46 บางปะกอก-ปิยะเวท สหคลินิก
47 โรงพยาบาลในเครือบางปะกอก ได้แก่ รพ.บางปะกอก 1, รพ.บางปะกอก 3, รพ.บางปะกอก 8, รพ.บางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล, รพ.บางปะกอก-รังสิต 2, รพ.บางปะกอกสมุทรปราการ
48 โรงพยาบาลบีเอ็นเอช
49 โรงพยาบาลกรุงเทพเมืองราช
50 โรงพยาบาลกรุงเทพเพชรบุรี
51 โรงพยาบาลกรุงเทพอุดร
52 โรงพยาบาลกรุงเทพขอนแก่น
53 โรงพยาบาลกรุงเทพสนามจันทร์
54 โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา
55 โรงพยาบาลกรุงเทพปากช่องนานา
56 บริษัท กรุงเทพ อาร์ไอเอ แล็บ จำกัด
57 บริษัท อาร์ไอเอ แลบบอราทอรี่ จำกัด ชลบุรี




References
[1] 2024 Asia Pacific National Women's Health Survey (Australia, China, India, Hong Kong, South Korea, Thailand and Vietnam), GWI on behalf of Roche. February 2024. (Data on file)
[2] Thailand: Human Papillomavirus and Related Cancers, Fact Sheet 2023 , access dated 16 July 2024

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว ครีมรักษาฝ้าและครีมกันแดด คอนเซ็ปท์

รีวิว  คอนเซ็ปท์  ครีมรักษาฝ้าและครีมกันแดด  Review Concept Anti-Melasma Cream &  Con cept Ultimate Sun Protection Cream สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้ทรายจะพามารู้จักกับครีมรักษาฝ้าและครีมกันแดด   จากแบรนด์   คอนเซ็ปท์( Concept)  ค่ะ เริ่มกันที่ตัวแรก ครีม Concept Anti Melasma Cream (ครีมทาฝ้า) เป็นครีมไวท์เทนนิ่งนั่นเอง ทรายมีปัญหาจุดด่างดำจากสิว เลยใช้ครีมตัวนี้เป็นครีมลดจุดด่างดำค่ะ มีส่วนผสมของ Alpha-Arbutin 1.2 % ช่วยให้กระ ฝ้า จุดด่างดำแลดูจางลง , M ulti Whitening สกัดจากธรรมชาติ , วิตามินบี 3 , Pea Seed Extract , Octadecenedioic Acid , Licorice Extract ช่วยปรับผิวให้กระจ่างใส และมี วิตามินอี , Aloe Vera Powder , Cogongrass Extract ให้ความชุ่มชื้นกับผิว ไม่มีน้ำหอม สารปรอท กรดเรทิโนอิก ไฮโดรควิโนน ดูจากส่วนผสมแล้วปลอดภัย เป็นครีมทาฝ้าที่ไม่ทำร้ายผิวหน้าค่ะ^^ เปิดกล่องมา เหยยย มีความใส่ใจผู้บริโภค ดีค่ะ เราต้องสวยและพอเพียงด้วย ตามนี้เลยนะคะ ในกล่องจะมีใบกำกับอธิบายรายละเอียดใส่มาให้ด้วยค่ะ มาดูเนื้อกันดีกว

All Café เปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ “4EVE” ในคอนเซ็ปต์ “FRESH ไม่หยุดสุดทุกไลฟ์สไตล์”

All Café เปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ “4EVE” ในคอนเซ็ปต์ “FRESH ไม่หยุดสุดทุกไลฟ์สไตล์” ภาพถ่ายและข่าวโดย ทราย Khunnoosine    นายทัพพ์เทพ จีระอดิศวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และ เซเว่น เดลิเวอรี่ กล่าวว่า “ปีนี้ All Café ต้องการตอกย้ำการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของทุกจังหวะชีวิตของทุกคน จึงมีการ Refresh ปรับโฉมแบรนด์ให้ทันสมัยมากขึ้น พร้อมขยายไลน์เครื่องดื่มที่ไม่ได้มีเฉพาะเครื่องดื่ม ชา กาแฟ เท่านั้น แต่เติมเต็มไปด้วยเครื่องดื่มที่มีความวาไรตี้ ไม่ว่าจะเป็นสมูธตี้ น้ำผลไม้ ช็อกโกแลตเย็น ปังเย็น เพื่อตอบโจทย์ทุกๆ ไลฟ์สไตล์ ทุกๆ กิจกรรมของคนรุ่นใหม่มากขึ้น”    เพื่อเป็นการต้อนรับช่วงซัมเมอร์ที่กำลังมาถึง All Café เตรียมเมนูเครื่องดื่มที่หลากหลายและสดชื่น พร้อมกับการเปิดตัวพรีเซนเตอร์ 7 สาววง 4EVE ที่เป็นตัวแทนของกลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen Z ที่มีความสามารถ และไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน โดย All Café ได้ดึงคาเรคเตอร์ของ 4EVE ที่มีความน่ารักสดใสมาประกบคู่กับเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่นและสินค้าที่หลากหลาย ภายใต้คอนเซ็บต์ All Café x 4EVE “เฟรชไม่หยุด…สุดทุกไลฟ์สไตล์”    โด